วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

วัดพระบรมธาตุ (หลวงพ่อทันใจ) จังหวัดตาก





ตามประวัติความเป็นมา วัดพระบรมธาตุ (หลวงพ่อทันใจ) อยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง เดิมที่วัดแห่งนี้เป็นเมืองตากเก่า ก่อนที่จะมีการย้ายตัวเมืองไปอยู่ที่ ตำบลระแหง ซึ่งเป็นเมืองตากในปัจจุบัน ห่างไปทางทิศใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร อันมีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัย พระนางจามเทวี ล่องเรือเสด็จไปเมืองลำพูน แล้วหยุดพักบริเวณแห่งนี้ พบว่าเป็นเมืองร้าง จึงได้สั่งให้มีการฟื้นฟูบูรณะเมืองจนกลายเป็นชุมชนเมืองตาก วัดพระบรมธาตุ ยังปรากฏในศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหง ที่ทรงกระทำยุทธหัตถี ชนะศึกเจ้าเมืองฉอด บนเนินเขาใกล้กับพระบรมธาตุ ประมาณ 500 เมตร

  “วัดพระบรมธาตุ (หลวงพ่อทันใจ)” ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะตะเภา อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก การเดินทางไปยังตัววัด นักท่องเที่ยวสามารถมุ่งหน้าไปทางสายเอเชีย (ถนนพหลโยธิน) ตรงกิโลเมตรที่ 442 เส้นทางจะไปยังจังหวัดลำปางประมาณ 18 กิโลเมตร จากตัวเมืองจังหวัดตากจนถึงทางแยกเข้าอำเภอบ้านตาก ขับไปอีก 1.5 - 2 กิโลเมตร ให้เลี้ยวซ้ายเพื่อข้ามแม่น้ำปิง พอข้ามแล้ว ต่อไปจะเป็นตลาดให้เบี่ยงขวาตรงสามแยกเล็ก ๆ แถวตลาดขับไปเรื่อย ๆ ตามป้าย ไม่เกิน 10 กิโลเมตรก็จะถึงตัววัดอยู่ทางซ้ายมือ

    วัดพระบรมธาตุ (หลวงพ่อทันใจ) จะเปิดตั้งแต่เวลา 6.00 - 18.00 น. ทุกวัน ที่จอดรถบริการฟรี

ที่มา : https://thailandtourismdirectory.go.th/th/info/attraction/detail/itemid/5194


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ดอยสอยมาลัย หลังคาเมืองตาก

รายละเอียด    ดอยสอยมาลัย ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น จ.ตาก และ จ.เชียงใหม่ ยอดดอยอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1,664 เม...